Giáo dục học đại cương

Số tín chỉ: 
3 TC
Mã môn học: 
DAI010
Giảng viên phụ trách: 
Thông tin về môn học: 

1. Trình độ (dành cho sinh viên năm thứ 2 khoa Giáo dục)

2. Phân bổ thời gian: 45 tiết

3. Điều kiện tiên quyết:  Sinh viên có kiến thức cơ bản về Tâm lý học Đại cương và Triết học.

4. Mô tả vắn tắt nội dung môn học:

Môn học cung cấp cho sinh viên những tri thức khoa học và các khái niệm cơ bản của giáo dục học; vai trò của giáo dục đối với sự phát triển con người và xã hội; những vấn đề lý luận về triết lý, nguyên lý giáo dục, mục tiêu giáo dục; quan điểm, chiến lược phát triển giáo dục và việc tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân

5. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của môn học:

5.1. Mục tiêu

Sinh viên được trang bị những kiến thức khoa học có liên quan đến giáo dục và giáo dục học; các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển con người, hệ thống giáo dục quốc dân; triết lý, mục tiêu, chiến lược giáo dục đồng thời rèn luyện cho người học kỹ năng phân tích, tổng hợp và nhận định mang tính khoa học những vấn đề thực tế giáo dục nói chung. Bên cạnh đó, qua môn học này SV cũng được hình thành thái độ và niềm tin chân chính vào vai trò của giáo dục đối với sự phát triển con người.

5.2. Chuẩn đầu ra

Về kiến thức:

  • Nắm được 1 cách có hệ thống những khái niệm khoa học, những phạm trù cơ bản của giáo dục học cũng như nhiệm vụ phương pháp nghiên cứu của khoa học này;
  • Hiểu và phân biệt  chính xác, đầy đủ đối tượng của giáo dục và giáo dục học;
  • Nhận thức đúng đắn về tính chất, chức năng, vai trò của giáo dục đối với tiến trình phát triển của cá nhân cũng như đối với xã hội nói chung;
  • Nhận biết được các yếu tố có ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách con người và biết được những con đường tổ chức hoạt động giáo dục có hiệu quả.

Về kỹ năng:

  • Rèn luyện kỹ năng phát hiện đựơc những vấn đề đặt ra cho hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay cũng như xu thế phát triển của giáo dục học trong giai đoạn mới.

Về thái độ, hành vi:

  • Có được thái độ đúng đắn về vai trò quan trọng của việc nghiên cứu lý luận giáo dục học đối với việc tổ chức hoạt động giáo dục trong thực tiễn;
  • Tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng cũng như vai trò lãnh đạo đúng đắn của Đảng trong công tác giáo dục hiện nay;
  • hứng thú trong việc nghiên cứu và học tập Giáo dục học, giúp sinh viên xác định được trách nhiệm của mình trước các vấn đề của giáo dục đặt ra hiện nay mà sau này họ phải đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

6. Tài liệu phục vụ môn học

6.1- Tài liệu chính

1.Nguyễn Văn Hộ, Hà Thị Đức: Giáo dục học đại cương, tập 1, NXB Giáo dục, 2000.

2.Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt: Giáo dục học, NXB Giáo dục, 1987

3.Trần Thị Tuyết Oanh (chủ biên): Giáo trình giáo dục học, tập 1, NXB Đại học sư phạm, 2006.

6.2-  Tài liệu tham khảo

4.Đặng Quốc Bảo (chủ biên): Giáo dục Việt Nam hướng tới tương lai – vấn đề và giải pháp, NXB CTQG, 2004

5.Đặng Bá Lãm: GDVN những thập niên đầu thế kỷ XXI, chiến lược phát triển, NXB GD, 2003

6.Thái Duy Tuyên: Những vấn đề cơ bản của Giáo dục hiện đại, NXB GD, 1998.

7.RaJa Roy Singh: Nền Giáo dục cho thế kỷ 21– những triển vọng của Châu Á Thái Bình Dương, Hà Nội, 1994

8.Alvin Toffler: Cú sốc tương lai: NXB Thanh Niên, 2002

9.Chính Phủ nước CHXHCN Việt Nam: Chiến lược PTGD 2011-2020.

10. BCH Đảng Cộng Sản Việt Nam: Văn bản đổi mới căn bản- toàn diện GD-ĐT (Nghị quyết 29)….

Liên kết

Mạng xã hội

Fanpage Đoàn Hội Khoa Giáo dục

Khách ghé thăm

  • Tổng cộng:: 11016696

Liên hệ

Khoa Giáo dục

Phòng A.314, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08. 3829 3828 - số nội bộ 132

Email: giaoduc@hcmussh.edu.vn

Education - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.