Khoa Giáo dục thông báo đến sinh viên chính quy Thời khóa biểu HK1, NH 2024-2025 (cập nhật ngày 02/08/2024).
Thời khóa biểu có điều chỉnh...
“Học tập bằng tình huống (case study) giúp người học tư duy tốt hơn”
Đây là chia sẻ của TS. Michelle J.McConllin (ĐH Slippery Rock, Hoa Kỳ) trong buổi nói chuyện chuyên đề diễn ra vào sáng 3-5 tại cơ sở Đinh Tiên Hoàng, Trường ĐH KHXH&NV.
TS. Michelle J.McConllin (ĐH Slippery Rock, Hoa Kỳ) tại buổi nói chuyện chuyên đề - Ảnh: HUỲNH NHI
Trong chuyên đề “Sử dụng phương pháp học tập bằng tình huống và học tập theo nhóm trong giảng dạy”, TS. Michelle J.McConllin cho rằng học tập bằng tình huống sẽ truyền cảm hứng cho người học và giúp họ tư duy vấn đề sâu sắc hơn.
Theo TS. Michelle, học tập bằng tình huống là mô phỏng các trải nghiệm thực tế có vấn đề để thảo luận. Trong đó, người hướng dẫn cung cấp những thông tin nền và những tài liệu có liên quan đến tình huống kèm theo một loạt những câu hỏi.
Người học sẽ sử dụng nguồn tài liệu để trả lời những câu hỏi và thảo luận tại lớp. Trong khi thảo luận, người học giải thích câu trả lời và người hướng dẫn có thể nhấn mạnh những vấn đề chủ chốt.
Quy trình học tập bằng tình huống diễn ra theo ba bước: Thứ nhất, người học cần đọc tình huống 3 lần. Đọc để bao quát, hiểu thông tin và nhận biết những dữ liệu khác nhau trong tình huống.
Thứ hai, người học sẽ phân tích vấn đề theo cấu trúc 5W và 1H. Theo đó, 5W lần lượt là Who (nhân vật trong tình huống và nhân vật có liên quan), What (tình huống/vấn đề), Where (địa điểm xảy ra tình huống), When (thời gian tình huống diễn ra), Why (vì sao tình huống đó diễn ra?) và 1H là How (cách giải quyết tình huống đó).
Cuối cùng, người học sẽ viết câu trả lời đó đầy đủ ra giấy.
“Học tập bằng tình huống giúp người học có được cấp độ tư duy cao hơn, vì nếu chúng ta chỉ dạy đơn giản về mặt kiến thức thì chúng ta có thể dạy cho bất kỳ ai.
Ví dụ: khi chúng ta dạy về luật mà chỉ đặt ra những câu hỏi như: Luật đó tên gì? Luật đó được ban hành ngày nào?... thì nó không chứng minh được học sinh của chúng ta đã hiểu bao nhiêu”, TS. Michelle chia sẻ thêm.
Trước đó, vào ngày 2-5, chuyên đề “Quản lý hành vi người học” cũng đã diễn ra với sự chia sẻ của TS. Michelle J.McConllin. Buổi nói chuyện đề cập đến vấn đề quản lý lớp học, đặc biệt là lớp học dành cho trẻ em khuyết tật.
*Một vài hình ảnh khác:
Theo TS. Michelle, phân tích tình huống theo cấu trúc 5W và 1H sẽ giúp người học hiều vấn đề sâu hơn - Ảnh: HUỲNH NHI
Giảng viên Trường cũng có những trao đổi trực tiếp với diễn giả tại buổi chuyên để - Ảnh: HUỲNH NHI
Ccác thành viên tham dự chụp ảnh lưu niệm cùng cô Michelle.
HUỲNH NHI
Khoa Giáo dục
Phòng A.314, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08. 3829 3828 - số nội bộ 132
Email: giaoduc@hcmussh.edu.vn