Khóa luận tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý giáo dục

Số tín chỉ: 
10 TC
Tính chất: 
Thông tin về môn học: 
  1. Trình độ: SV năm 4
  2. Phân bố thời gian: 10 TC thực hành (300 tiết)
  3. Điều kiện tiên quyết: SV phải đảm bảo các yêu cầu sau:
  • Môn học tiên quyết: Hoàn thành tất cả các môn chuyên ngành bắt buộc, tích lũy tối thiểu 100 tín chỉ
  • Học lực Khá trở lên (dựa vào điểm trung bình tích lũy)
  • Kỹ năng: Tìm tài liệu, phân tích, tổng hợp; Kỹ năng nghiên cứu khoa học (ưu tiên các sinh viên có kinh nghiệm nghiên cứu khoa học).

4. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Môn học nhằm giúp sinh viên có sự trải nghiệm thực tế về nghiên cứu khoa học để tìm hiểu, nghiên cứu một vấn đề cụ thể liên quan tới chuyên ngành. Môn học tạo dựng ở sinh viên khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp, rèn luyện các kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng xã hội và thái độ làm việc nghiêm túc, khoa học, góp phần hoàn thiện nhân cách nghề nghiệp.

5. Mục tiêu của môn học:

 * Về kiến thức:

- Hiểu biết về về phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu tâm lý học cụ thể.

- Hiểu rõ một vấn đề lý luận cụ thể trong tâm lý học liên quan tới nội dung của đề tài nghiên cứu.

* Về kỹ năng:

- Kỹ năng cá nhân: kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc; kỹ năng quản lí thời gian; kỹ năng trình bày và nói chuyện trước công chúng; kỹ năng giải quyết các tình huống thực tế;…

- Kỹ năng nghiên cứu tâm lí giáo dục: kĩ năng thiết kế đề cương nghiên cứu; kỹ năng xây dựng bộ công cụ nghiên cứu; kỹ năng sử dụng các phương pháp thu thập thông tin; kỹ năng lập kế hoạch thực hiện; kỹ năng thu thập số liệu, xử lí thông tin; kỹ năng viết báo cáo kết quả nghiên cứu;…

- Kỹ năng xã hội: kỹ năng giao tiếp; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng sử dụng công nghệ; kỹ năng trình bài báo cáo.

* Về thái độ:

- Có thái độ chủ động, tự giác trong hoạt động cá nhân;

- Thái độ làm việc nghiêm túc, khoa học.

6. Kết quả dự kiến của môn học: Sau khi hoàn tất khóa học, SV sẽ đạt được các kết quả sau:

  • Hiểu biết về phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu tâm lý học cụ thể
  • Trình bày được cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu
  • Áp dụng các kiến thức tâm lý để phân tích và lý giải các kết quả nghiên cứu một cách khoa học, logic
  • Đạt được các kỹ năng cá nhân, xã hội và kỹ năng nghiên cứu khoa học
  • thái độ nghiêm túc, khoa học và tự giác trong quá trình làm việc.

7. Nội dung chi tiết học phần:

Nội dung đề tài nghiên cứu khóa luận:

SV có thể chọn vấn đề nghiên cứu thuộc lĩnh vực tâm lí - giáo dục thông qua các nội dung nghiên cứu sau:

+ Các vấn đề thuộc về các mặt tâm lí cơ bản: nhận thức, trí tuệ, thái độ, cảm xúc, căng thẳng (stress),…

+ Các vấn đề thuộc về nhân cách con người: nhu cầu, hứng thú, động cơ, định hướng giá trị, mô hình nhân cách, tính cách,…

+ Các vấn đề thuộc về kỹ năng: kỹ năng tư vấn tâm lí; kỹ năng sống; kỹ năng quản lí cảm xúc; khó khăn, trở ngại tâm lí;…

+ Các vấn đề thuộc về tâm bệnh: tìm hiểu các dạng bệnh tâm thần, biểu hiện các dạng bệnh tâm thần và liệu pháp chữa bệnh; tìm hiểu xây dựng một ca lâm sàng.

8. Tài liệu giảng dạy chính:

Tài liệu chính:

  1. Vũ Cao Đàm (2007), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Giáo dục, Hà Nội.
  2. Hoàng Mộc Lan (2011), Các phương pháp nghiên cứu tâm lí học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội.

Tài liệu tham khảo:

  1. Nguyễn Thanh Bình (2010), Giáo trình chuyên đề giáo dục kĩ năng sống, NXB Đại học Sư phạm.
  2. Trần Thị Minh Đức (2012), Giáo trình tham vấn tâm lí, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
  3. Ngô Công Hoàn (chủ biên), Nguyễn Thị Thanh Bình, Nguyễn Thị Kim Quý (2007), Những trắc nghiệm tâm lí (tập 1, 2), NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
  4. Lomov B.Ph. (2000), Những vấn đề lí luận và phương pháp luận của Tâm lí học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
  5. Nguyễn Văn Siêm (2010), Tâm bệnh học trẻ em và thanh thiếu niên, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
  6. Trần Trọng Thủy (1992), Khoa học chẩn đoán tâm lí, NXB Giáo dục, Hà Nội.
  7. Nguyễn Quang Uẩn (2010), Tuyển tập nghiên cứu về Tâm lí - Giáo dục, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
  8. Tổ chức y tế thế giới (1992), Phân loại bệnh quốc tê lần thứ 10 về các rối loạn tâm thần và hành vi, Tổ chức Geneva.

Liên kết

Mạng xã hội

Fanpage Đoàn Hội Khoa Giáo dục

Khách ghé thăm

  • Tổng cộng:: 12769297

Liên hệ

Khoa Giáo dục

Phòng A.314, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08. 3829 3828 - số nội bộ 132

Email: giaoduc@hcmussh.edu.vn

Education - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.