Tâm lý và giáo dục giới tính

Số tín chỉ: 
3 TC
Mã môn học: 
GDH033
Giảng viên phụ trách: 
Thông tin về môn học: 

1. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Học phần Tâm lý và giáo dục giới tính gồm có 2 phần: lý thuyết và thực hành. Phần lý thuyết gồm có 4 chương. Chương 1 đề cập tới các vấn đề chung về đời sống giới tính và tâm lý học giới tính (khái niệm tâm lý học giới tính, đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, các học thuyết tâm lý học giới tính…). Chương 2 nói về giới và giới tính (khái niệm giới và giới tính, sự hình thành và phát triển giới tính…). Chương 3 trình bày một số vấn đề điển hình của đời sống giới tính như hiện tượng dậy thì, tình yêu, tình dục, hôn nhân… Chương 4 là phần giáo dục giới tính (khái niệm, nhiệm vụ, nội dung, phương pháp…)

Trong phần thực hành, sinh viên sẽ làm việc theo nhóm để thực hiện các dự án, về các chủ đề có liên quan đến nội dung học tập.

2. Mục tiêu của môn học:

Môn học nhằm cung cấp những kiến thức về đời sống giới tính, sự hình thành và phát triển tâm lý giới tính, các khái niệm khác có liên quan đến giới và giới tính. Môn học cũng nhằm tạo dựng ở sinh viên các kỹ năng giáo dục giới tính, thực hành kỹ năng nghiên cứu khoa học và kỹ năng giải quyết vấn đề để giải quyết các nhiệm vụ học tập.

3. Điều kiện tiên quyết: SV phải hoàn tất: 

Môn học: Tâm lý học đại cương, Tâm lý học xã hội, Tâm lý học phát triển…

Kiến thức: Các hiện tượng tâm lý cơ bản, Các đặc điểm phát triển của con người ở các giai đoạn lứa tuổi, Sự hình thành và phát triển nhân cách, Các hiện tượng tâm lý xã hội…

Kỹ năng: Tìm tài liệu, phân tích, tổng hợp; Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng nghiên cứu khoa học căn bản…

4. Kết quả dự kiến của môn học: Sau khi hoàn tất khóa học, SV sẽ có khả năng

  • Hiểu được các khái niệm: giới, giới tính, giới tính sinh học, bản dạng giới, định hướng tính dục, thể hiện giới.
  • Phân tích, lý giải các hiện tượng liên quan đến vấn đề giới và giới tính trong đời sống thực tế.
  • Áp dụng kiến thức để thiết kế, tổ chức các hoạt động giáo dục giới tính cho các đối tượng khác, đặc biệt là trẻ em.
  • Kỹ năng chia sẻ và hợp tác trong làm việc nhóm, kỹ năng thuyết phục bằng lý lẽ và bảo vệ quan điểm cá nhân trong giao tiếp…
  • Thái độ chủ động, tự giác trong hoạt động cá nhân cũng như hoạt động chung với tư cách thành viên của một nhóm.\

5. Tài liệu giảng dạy:

a. Tài liệu chính:

1. Janell L. Carroll (2007), Sexuality Now: Embracing Diversity, Second edition, Thomson Wadsworth.

2. Nguyễn Văn Lê, Nguyễn Thị Đoan (1997), Giáo dục giới tính, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội.

3. Bùi Ngọc Oánh (2008), Tâm lý học giới tính và giáo dục giới tính, Nxb. Giáo dục.

4. Nguyễn Đại Thắng, Bùi Loan Thùy (2007), Giáo dục tâm sinh lý cho mọi lứa tuổi, Nxb. Văn hóa Thông tin.

b. Tài liệu tham khảo/bổ sung

  1. Phạm Lữ Ân (2010), Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Nxb. Hội nhà văn.
  2. Desmond Morris (2010), Vượn trần trụi, Nxb. Hội Nhà văn.
  3. Dobrosav Bob Zivkovic, Jasminka Petrovic (2012), Chuyện dễ đùa khó nói, Nxb. Phụ nữ.
  4. John Gray (2008), Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim, Nxb. Tổng hợp TP.HCM.
  5. Ngô Công Hoàn (1993), Tâm lý học gia đình, Nxb. ĐH Sư phạm Hà Nội.
  6. Đặng Phương Kiệt (chủ biên) (1998), Sức khỏe sinh sản và tâm tính dục, Nxb. Y tế.
  7. M. Scott Peck, Hành trình trưởng thành đích thực, Nxb. Văn hóa Thông tin.
  8. Tài liệu: Dành cho đồng đẳng viên (hợp phần trường học), Dự án NAM, Nxb. Lao động.
  9. Tài liệu: Trò chuyện về giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản, Dự án giáo dục giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

   

 

Liên kết

Mạng xã hội

Fanpage Đoàn Hội Khoa Giáo dục

Khách ghé thăm

  • Tổng cộng:: 12766074

Liên hệ

Khoa Giáo dục

Phòng A.314, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08. 3829 3828 - số nội bộ 132

Email: giaoduc@hcmussh.edu.vn

Education - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.