Đánh giá kết quả học tập

Số tín chỉ: 
2 TC
Mã môn học: 
GDH005
Tính chất: 
Giảng viên phụ trách: 
Thông tin về môn học: 

1. Trình độ (dành cho sinh viên năm thứ 3,4 khoa Giáo dục)

2. Phân bố thời gian: 45 tiết (1 TC = 15 tiết lý thuyết hoặc 30 tiết thực hành)

- Lý thuyết: 15 tiết 

- Thực hành: 15 tiết

- Thảo luận/Thuyết trình nhóm: 15 tiết 

- Tự học: 45 tiết

3. Điều kiện tiên quyết:

- Môn học tiên quyết: Đánh giá và quản lý chất lượng giáo dục

- Các yêu cầu khác về kiến thức, kỹ năng: Không.

4. Mô tả vắn tắt nội dung môn học:

Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập (ĐGKQHT) là hoạt động có tính chất tất yếu trong quá trình dạy học, đào tạo nói chung. Trong thực tế, ĐGKQHT có ảnh hưởng và tác động đến các yếu tố khác của quá trình đào tạo. Môn học này tập trung trang bị cho sinh viên (SV) những hiểu biết khoa học cơ bản về quan niệm, bản chất, ý nghĩa, nguyên tắc và phương thức ĐGKQHT của người học nói chung; đồng thời, những kỹ thuật thiết kế công cụ ĐGKQHT và các hình thức tổ chức ĐGKQHT cũng được giới thiệu qua môn học. Ngoài ra, các xu hướng đổi mới ĐGKQHT trên thế giới và thực tiễn đổi mới ĐGKQHT ở nước ta cũng được SV tìm hiểu qua tự nghiên cứu và làm việc nhóm.

5. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của môn học:

5.1. Mục tiêu

Sau khi hoàn thành môn học, SV có thể:

- Hiểu được bản chất, ý nghĩa, nguyên tắc, phương thức và quy trình tổ chức ĐGKQHT trong dạy học, đào tạo;

- Có khả năng thiết kế chương trình ĐGKQHT qua môn học/chủ đề dạy học cụ thể;

- Có ý thức coi trọng và thận trọng trong việc kiểm tra, ĐGKQHT trong thực tế nghề nghiệp sau này.

5.2. Chuẩn đầu ra

Sau khi hoàn thành môn học, SV phải đạt kết quả sau:

5.2.1.Về kiến thức:

  1. Chỉ ra được 3 ý nghĩa quan trọng của ĐGKQHT;
  2. Phân biệttìm ra được mối liên hệ giữa kiểm tra và đánh giá trên phương diện nhận thức lý luận và áp dụng trong thực tế;
  3. Giải thích được những nội dung chủ yếu trong nguyên tắc ĐGKQHT;
  4. Nhận diện được các xu hướng chính hiện nay trên thế giới về ĐGKQHT;
  5. Khái quát được những định hướng quan trọng trong  đổi mới ĐGKQHT ở nước ta hiện nay

5.2.2.Về kỹ năng:

  1. Đưa ra được một cách tổng thể và cụ thể quy trình thiết kế và thực hiện hoạt động ĐGKQHT trong quá trình dạy học/đào tạo cấp độ môn học;

5.2.3.Về thái độ:

  1. Thể hiện được ý thức nghiêm túc và hành vi hợp tác trong làm việc nhóm;

5.2.4.Về năng lực:

  1. Xây dựng được chương trình ĐGKQHT gắn liền với một môn học/chủ đề học tập cụ thể.

6. Tài liệu phục vụ môn học:

6.1. Giáo trình chính

            [1] Trần Thị Tuyết Oanh (2007), Đánh giá và đo lường kết quả học tập, Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội.

 6.2. Tài liệu tham khảo bổ sung

            [2] Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh (2004), Đo lường và ĐGKQHT- Phương pháp thực hành, Lưu hành nội bộ.

            [3] Lâm Quang Thiệp (2007), Lý thuyết và thực hành về đo lường và đánh giá trong giáo dục, Hà Nội..

            [4] Đặng Bá Lãm (2003), Kiểm tra- Đánh giá trong dạy- học đại học, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

            [5]Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ, Hà Nội.

            [6]Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), Quy định về đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học, Hà Nội.

            [7]Bộ Giáo dục và Đào tạo (2011), Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông, Hà Nội.

            [8] Cross, K.P. & Angelo, T.A. (1988), Classroom Assessment Techniques, NCRIPTAL, 1988.

            [9] Suskie,  L. (2009), Assessing Student learning: A Common Sense Guide, Second Edition, Jossey-Bass.

6.3. Websites

            [10] http://jfmueller.faculty.noctrl.edu/toolbox/tasks.htm

Liên kết

Mạng xã hội

Fanpage Đoàn Hội Khoa Giáo dục

Khách ghé thăm

  • Tổng cộng:: 10750782

Liên hệ

Khoa Giáo dục

Phòng A.314, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08. 3829 3828 - số nội bộ 132

Email: giaoduc@hcmussh.edu.vn

Education - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.