Lý luận giáo dục lại

Số tín chỉ: 
3 TC
Mã môn học: 
GDH021
Tính chất: 
Giảng viên phụ trách: 
Thông tin về môn học: 

1. Trình độ (dành cho sinh viên năm thứ 4)

2. Phân bố thời gian: 45 tiết (1 TC = 15 tiết lý thuyết hoặc 30 tiết thực hành)

- Lý thuyết: 25 tiết 

- Thực tế: 15 tiết

- Thảo luận/Thuyết trình nhóm: 5 tiết

3. Điều kiện tiên quyết:

- Môn học tiên quyết: Giáo dục học đại cương, Lý luận giáo dục

4. Mô tả vắn tắt nội dung môn học:

Học phần cung cấp cho sinh viên chuyên ngành Tâm lý, Quản lý giáo dục những kiến thức cơ bản của LLGDL: về bản chất của GDL và cơ sở khoa học của nó; phân biệt được giáo dục và GDL, về nguyên tắc, phương pháp và hình thức tổ chức GDL.Từ đó, biết cách vận dụng sáng tạo trong thực tiễn GDL.

5. Mục tiêu và kết quả dự kiến của môn học:

- Mục tiêu: Môn học nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản về Lý luận giáo dục lại: các khái niệm, nguyên tắc, phương pháp giáo dục lại và kỹ năng vận dụng các phương pháp để xây dựng kế hoạch và giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục lại.

- Kết quả dự kiến/chuẩn đầu ra của môn học: Sau khi hoàn tất môn học, sinh viên có thể:

* Về tri thức

  • Nắm được các khái niệm cơ bản của lý luận giáo dục lại (LLGDL)
  • Hiểu và trình bày các nguyên tắc, phương pháp GDL
  • Nắm vững và hiểu được những nét đặc trưng của họat động giáo dục lại đối với những đối tượng phải cách ly khỏi xã hội. 

* Về kỹ năng

  • Nhận diện và phân tích nguyên tắc, phương pháp (GDL).
  • So sánh hoạt động GDL đối với những đối tượng phải cách ly khỏi XH và đối tượng không phải cách ly khỏi xã hội.
  • Vận dụng được kiến thức đã học để thực hiện các hoạt động giáo dục lại tại các cơ sở giáo dục lại.

* Về thái độ

  • Tôn trọng nhân cách của đối tượng GDL và có niềm tin đối với họ.
  •  Tích cực, chủ động trong quá trình học tập LLGDL, vận dụng vào hiện tại và tương lai.

6. Tài liệu phục vụ môn học:

- Tài liệu/giáo trình chính

   -  A.I. Cô-Trê-Tốp (1972), Giáo dục lại trẻ em, NXB Maxcơva.

   -  A.S.Makarenco (1963), Bài ca sư phạm, NXB Văn học, Hà nội.

    -  A.S. Makarenco (1985), Ngọn cờ trên đỉnh tháp, NXB TPHCM.

   - Võ Quang Phúc (1991), Muốn trẻ hư trở thành công dân tốt, NXB GD.

- Tài liệu tham khảo/bổ sung

    - N.i.Ne.Trớp (1986), Phòng ngừa vi phạm pháp luật trong thanh niên, NXB Pháp lý.

    - Đức Uy (dịch 1986), Sự sai lệch chuẩn mực xã hội, NXBThông tin lý luận Hà Nội.

    - A.I. Đôn-Gô-Va (1987), Những khía cạnh tâm lý- xã hội về tình trạng phạm tội của người chưa thành niên, NXB Pháp lý, Hà Nội.     

    - Tạp chí Tâm lý học, số 8, số 6/2004.

    - Tạp chí Giáo dục số 75, tháng 12/2003

Liên kết

Mạng xã hội

Fanpage Đoàn Hội Khoa Giáo dục

Khách ghé thăm

  • Tổng cộng:: 11018312

Liên hệ

Khoa Giáo dục

Phòng A.314, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08. 3829 3828 - số nội bộ 132

Email: giaoduc@hcmussh.edu.vn

Education - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.