Lịch sử tâm lý học

Niên khóa: 
Số tín chỉ: 
3 TC
Mã môn học: 
TLH037
Giảng viên phụ trách: 
Thông tin về môn học: 

1. Trình độ:  dành cho sinh viên năm thứ 3

2. Phân bố thời gian: 45 tiết

- Lý thuyết: 30  tiết 

- Thảo luận/Thuyết trình nhóm: 10 tiết

- Các hoạt động khác: (bài tậptrò chơiđố vuidiễn kịchxem phim, …):  5 tiết

3. Điều kiện tiên quyết:

- Môn học tiên quyết: Đã học xong Triết học, Tâm lý học đại cương và các môn cơ sở ngành

- Các yêu cầu khác về kiến thức, kỹ năng : Kỹ năng phân tích, so sánh, khái quát hóa, kỹ năng minh họa và Kỹ năng tranh biện   

4. Mô tả vắn tắt nội dung môn học: Giới thiệu  những tư tưởng tâm lý học triết học thời cổ đại, tâm lý học tiền khoa học thời Phục hưng  và  các trường phái tâm lý học hiện đại qua các thời kỳ.

- Tâm lý học ra đời với tư cách là một ngành khoa học độc lập với mốc sự kiện 1879. Sự ra đời, thăng trầm của các trường phái: Tâm lý học chức năng, Phân tâm học, Tâm lý học hành vi, Tâm lý học Nhận thức,  Tâm lý học nhân văn,  Tâm lý học hiện sinh, Tâm lý học Gestalt, Tâm lý học hoạt động.

- Sự hình thành và phát triển Tâm lý học Việt Nam.

5. Mục tiêu và kết quả dự kiến của môn học:

Mục tiêu: Môn học nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức về :

- Các tư tưởng thời cổ đại và thời kì phục hưng đặt nền móng cho sự ra đời của Tâm lý học

- Sự hình thành và phát triển của Khoa học tâm lý qua các thời kì lịch sử

- Sự ra đời và phát triển của Tâm lý học Việt nam.

Kết quả dự kiến/chuẩn đầu ra của môn học: Sau khi hoàn tất môn học, sinh viên có thể:

- Mô tả, trình bày được cội nguồn, gốc rễ của khoa học tâm lý từ 2000 năm trước và sự phát triển của Khoa học Tâm lý từ 200 năm trước  cho tới ngày nay

- Có khả năng phân tích: Tại sao có mối liên hệ, sự gắn kết giữa các tư tưởng triết học thời cổ đại với hệ thống lý thuyết tâm lý ngày nay?  Những thành tựu của toán học, vật lý học, sinh học, tiến hóa học, di truyền học, thần kinh học vv…….có ý nghĩa gì đối với Khoa học Tâm lý ? Mối liên hệ giữa những tư tưởng khoa học trong quá khứ lịch sử và hệ thống lý thuyết Tâm lý học ngày nay nói lên điều gì? vv……

- Áp dụng kiến thức tâm lý tổng hợp  trong việc giúp bản thân và thân chủ thích ứng tốt nhất với mọi hoàn cảnh, đặc biệt là môi trường xã hội

- Kỹ năng hệ thống hóa các lý thuyết cơ bản của tâm lý học trong chặng đường dài lịch sử 2000 năm

- Khai thác triệt để các tư tưởng triết học và tư tưởng khoa học để đi sâu vào những giá trị nhân văn trong việc hình thành thái độ cho sinh viên Tâm lý giáo dục

6. Tài liệu phục vụ môn học:

  1. Lịch sử Tâm lý học- Nguyễn Ngọc Phú- NXB Đại học Quốc gia Hà Nội 2004
  2. Nhập môn Lịch sử Tâm lý học - B.R. Hergenhahn - NXB Thống kê 2003
  3. Nhập môn Tâm lý học- GS.VS. Phạm Minh Hạc - NXB Giáo dục 1980
  4. Tuyển tập Tâm lý học - GS.VS. Phạm Minh Hạc -NXB Giáo dục 2002
  5. Tuyển tập tâm lý học - Lev. Vygotsky - NXB Đại học Quốc gia Hà Nội 1997
  6. Tuyển tập Tâm lý học J. Piaget - Phạm Minh Hạc (chủ biên - NXB Giáo dục 1996
  7. Sigmund Freud nhà phân tâm học thiên tài - Stephen Wilson - NXB trẻ 2001
  8. Freud đã thực sự nói gì - David Stafford Clack - NXB Thế giới 1998

Sách tiếng Anh:

  1. The Ego and the Id - Sigmund Freud - Norton and Company, Inc.
  2. Fundamentals of Psychology – Audrey Haber; Richard P. Runyon – Addison – Wesley Series in Psychology.
  3. Understanding Psychology – Robert S. Feldman – University of Massachusset Amherst
  4. Reading in the History and Systems of Psychology - Jame F. Brennan – 8.3. Prentice Hall, Upper Saddle River, New Jersey

Liên kết

Mạng xã hội

Fanpage Đoàn Hội Khoa Giáo dục

Khách ghé thăm

  • Tổng cộng:: 10716473

Liên hệ

Khoa Giáo dục

Phòng A.314, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08. 3829 3828 - số nội bộ 132

Email: giaoduc@hcmussh.edu.vn

Education - This is a contributing Drupal Theme
Design by WeebPal.